Những xu hướng du lịch chủ đạo trong năm 2024

Du lịch không còn là cách thoát ly khỏi thực tại như trong những năm vừa qua, nó sẽ trở thành chất xúc tác để con người tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

Theo nghiên cứu mới nhất của trang Booking.com, du lịch năm 2024 sẽ là cách tận hưởng từng giây phút của cuộc sống thay vì cách để thoát ly khỏi thực tại như những ngày cũ.

81% du khách Việt Nam cho biết họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất khi đi du lịch. 72% hành khách mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái và tự tin khi trở về với cuộc sống hàng ngày.

"Các xu hướng năm tới cho thấy du lịch không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi.

Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình.

Việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ", Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam, ông Varun Grover cho biết.

Vào tháng 7, Booking.com đã ủy thác nghiên cứu trên hơn 27.000 khách du lịch trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết hợp với dữ liệu của nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu và đưa ra 7 dự đoán xu hướng năm 2024.

Theo đuổi bản ngã mới

Việc tạo ra những phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng. 37% hành khách cho biết họ sẽ đem những câu chuyện chân thực để chia sẻ khi gặp gỡ những người khác.

Họ cảm thấy phấn khích khi được tái hình dung và sống với phiên bản mới. 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình. Hành khách có xu hướng thay đổi và thể hiện khía cạnh khác của bản thân khi đi du lịch nhằm cảm thấy thoải mái và tận hưởng hơn.

76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật. 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe "xịn" hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin.

Thêm vào đó, 65% du khách Việt cho biết họ cảm thấy mình là "nhân vật chính" trong những chuyến du lịch, trở thành ngôi sao của cuộc đời. Vì vậy, du lịch mang đến giao diện cá nhân mới để du khách chia sẻ trên mạng.

Kỳ nghỉ "mát"

Với nền nhiệt độ toàn cầu tiếp tục trên đà tăng, người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến giúp họ chạy trốn cái nóng. 75% du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch. Cụ thể, nhằm tránh khí hậu nắng nóng, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn.

Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này.

Khi những kỳ nghỉ "cận thủy" trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy... cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ hay khách sạn dưới lòng biển.

Yếu tố nước và sự mát lành mà nó mang lại sẽ có những điểm giao thoa khi được du khách dành nhiều sự quan tâm trong năm tới, giúp họ tận hưởng việc hòa mình bơi tự do trong dòng chảy tự nhiên, hay tìm đến trị liệu bằng đá lạnh để làm dịu mát tâm hồn.

Buông bỏ sự kiểm soát

Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Hơn một nửa (62%) sẽ đặt chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khác ưa thám hiểm muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người lạ mặt.

Gần 60% hành khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ. 81% du khách sẽ tạo kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.

Ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch và mua trước trả sau chỉ với một lần chạm. Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn, có đến 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch.

Nhà khám phá ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm du lịch của 73% du khách Việt Nam, khi họ mong muốn khám phá những món ăn "phải thử" tại điểm đến hơn bao giờ hết.

Du lịch ẩm thực sẽ dẫn dắt những nhà khám phá chạm đến các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền trong những món ăn bản địa, góp phần bảo tồn những yếu tố văn hóa độc nhất vô nhị tưởng chừng đã thất truyền, nhưng còn lưu giữ được trong những món ăn chạm đến cả 5 giác quan của người thưởng thức.

Phần lớn du khách Việt (94%) sẽ muốn thử ẩm thực bản địa và khám phá hương vị truyền thống trong năm tới, mở ra những cánh cửa tới các nền văn hóa đã bị lãng quên tại nhiều nơi trên thế giới.